มาดูปัญหา iPhone 5 รวม 11 ปัญหา ที่ต้องระวังไว้!! ไอโฟน 5 วิธีเลือกก่อนซื้อเครื่ีองไอโฟน พ.ย. 11

By | 18/08/2013

มาดูปัญหา iPhone 5 รวม 11 ปัญหา ที่ต้องระวังไว้!! ไอโฟน 5 วิธีเลือกก่อนซื้อเครื่ีองไอโฟน พ.ย. 11

   iPhone 5 issue อัพเดทปัญหาไอโฟน 5 กับ iTAllNews.com หลังจากการมาถึงของ iPhone 5 เครื่องศูนย์ประเทศไทยจาก Truemove H , AIS , DTAC และสำหรับท่านใดที่กำลังจะมองหาซื้อ iPhone 5 หรือกำลังจะไปรับเครื่องแล้วละก็คงจะผ่านตามเรื่อง วิธีตรวจสอบเช็คเครื่อง iphone 5 กันไปแล้ว และสำหรับตอนนี้เราจะมาดูถึงปัญหาทั้งหมดใน iPhone 5 ที่อาจจะต้องเจอในล็อตของประเทศไทยกันครับ
 หลัง จากเราดูทราบถึงวิธีการตรวจสอบสภาพเครื่อง และการเลือกซื้อ iPhone (เบื้องต้นไปแล้ว) สำหรับตอนนี้เราจะมาเน้นไปถึงจุดอ่อนของการผลิต และตัวเครื่อง iPhone 5 ให้ได้ทราบกัอีกครั้งนะครับ โดยทั้งหมดมีึ 11 หัวข้อรวบรวมมาจากทุกมุมโลก บอกไว้เลยครับใครที่กำลังไปรับเครื่อง iPhone 5 ในวันที่ 2 หรือกำลังจะไปซื้อเครื่องตามร้าน MBK หรือที่ต่างๆ ให้ระวังอาการเหล่านี้ไว้ด้วย หากเจอก็เปลี่ยนให้เรียบร้อยก่อนออกจากร้านนะครับ เพราะซื้อมาแล้วมันคุยกันยาก

 1. iPhone 5 Screen Issue หน้าจอมีปัญหา
สำ หรับเครื่องล็อตแรกๆ และที่ผ่านมาในการวางจำหน่ายนั้น สื่อต่างประเทศหลายแห่งได้มีการพบปัญหาบนหน้าจอ อาการคือหากกด (ทัช) ลงบนหน้าจอแล้วจะมีอาการบุ๋มลงไปหรือหน้าจอเป็นลอยขึ้นมา เหมือนกันมือถือรุ่นเก่าๆ ครับ ให้ระวังกันให้ดี
วิธีตรวจสอบ : เปิดเครื่องแล้วลองทัชหน้าจอดูหลายๆ ครั้ง
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง
 2. iPhone 5 Rattle มีเสียงในตัวเครื่อง
ปัญหา ต่อมานั้นเป็นที่หน้าแปลกใจในเรื่องของการผลิตที่ทางแอปเปิ้ลคุยว่าเนียน จริงอะไรจริง แต่ทว่าล็อตที่ผ่านมากับเจอปัญหามีเสียงอะไหล่อยู่ในตัวเครื่อง เมื่อเขย่าแล้วฟังดูจะมีเสียง กุ๊ก กิ๊ก แก๊กๆๆ ดังออกมาจากตัวเครื่อง iPhone 5
วิธีตรวจสอบ : เขย่าเครื่องแล้วฟังข้างหู
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง
 3. iPhone 5 Light Leak แสงรั่ว
ปัญหา ต่อมือคือมีอาการที่เรียกในภาษาบ้านๆ ว่า แสงรั่ว เกิดจากการผลิตและประกอบตัวเครื่องจากโรงงาน ซึ่งอาการจะเห็นชัดเจนในที่มืดและพบเจอมากบริเวณปุ่มปิด-เปิด เครื่องด้านบน ให้เราหาที่มืดๆ หรือให้เอามือป้องตรงบริเวณดังกล่าวดูนะครับ อย่าให้มีแสงออกมาเป็นใช้ได้
วิธีตรวจสอบ : บริเวณแสงน้อย เปิดเครื่องเร่งแสงหน้าจอให้สุด และดูรอบตัวเครื่องว่ามีแสงรั่วออกมาไหม
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง
iPhone 5 Light Leak
 4. Keyboard Flicker คีย์บอร์ดมีปัญหา
อัน นี้เป็นเรื่องแปลกและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตอนซื้อแอปบน Apple Store ซึ่งบางคนก็เจอบางคนก็ไม่เจอ (แปลกจิงหนอ) และทาง Apple Support ก็ได้ออกมากล่าวว่าเป็นปัญหาจากซอฟแวร์ (หรือ iOS6) ไม่ได้เป็นปัญหาด้านการผลิตแต่อย่างใด และจะทำการแก้ไขใน iOS 6 เวอร์ชั่นต่อไป
วิธีตรวจสอบ : เปิด APP Store พิพม์ Apple ID แล้วดูว่าคียร์บอร์ดเป็นเส้นไหม
วิธีแก้ไข : รอแอปเปิ้ลอัพเดท iOS 6 , เปลี่ยนเครื่อง
 5. iPhone 5 สีดำ-ขาว เป็นรอยง่าย
วัสดุ ในการผลิต iPhone 5 ตัวเครื่องทำจาก Aluminum ทำให้แข็งแรงทดทานแต่ทว่าส่งผลให้ตัวเครื่องเป็นรอยได้ง่ายมาก ขีดข่วนนิดเดียวก็เป็นลอยได้แล้ว โดยเฉพาะเครื่องสีดำที่พบได้ง่าย (สีขาวก็ เป็นแต่น้อยกว่า) โดยทางรองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของแอปเปิ้ลได้ตอบว่า “เป็นเรื่องธรรมดาของวัสดุที่ผลิตจาก Aluminum ที่จะเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย”
วิธีตรวจสอบ : แกะกล่องมาแล้วอย่าให้มีรอยตั้งแต่ออกจากกล่อง
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง , ระมัดระวัง , ซื้อเคสใส่ทันที
 6. iPhone 5 Yellow Screen หน้าจอเหลือง
ปัญหา นี้เป็นปัญหาเก่าแก่ที่เกิดจากการผลิต เป็นมาตั้งแต่ iPhone รุ่นแรกๆ ไปจนถึง iPad 3 และก็เป็นจนกระทั่ว iPhone 5 โดยใครดวงดีก็จะเจอเข้ากับ หน้าจอสีอมเหลืองทั้งหน้าจอนะครับ ใครที่เจอเครื่องแบบนี้เปลี่ยนอย่างเดียว
วิธีตรวจสอบ : เปิดหน้าจอเทียบสีกับกระดาษขาว (หรือ iPhone ที่ไม่มีปัญหา)
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง
 7. Apple Maps Fail : ไม่มี Google Maps iOS 6 ใช้
ปัญหา โลกแตกที่ทาง Tim Cook ต้องออกจดหมายขอโทรประกาศผ่านหน้าเว็บ apple.com เนื่องจากการที่ 3D Apple Map ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพทั้งระบุพิกัดผิด แผนที่เก่า ระบบ 3D ล้มเหลว และ รวมไปถึงแสดงรายละเอียดสถานที่มั่ว ซึ่งวทางแอปเปิ้ลมีทางออกคือให้ใช้ APP สำรองอย่าง Nostra Map , Garmin , Sygic และ Google Map Web ไปก่อน และรอทางแอปเปิ้ลปรับปรุงแก้ไขต่อไป
วิธีตรวจสอบ :
วิธีแก้ไข : รออัพเดท iOS 6.x , ใช้แอปแผนที่สำรอง , Google Map Web
Apple Map iOS 6 Fail
 8. iPhone 5 Wi-Fi มีปัญหาจับสัญญาณไม่ได้
สำหรับ การใช้งาน iPhone 5 ในเรื่องของการใช้งานเชื่อมต่อ Wi-Fi ซึ่งบางแหล่งข่าวก็แจ้งว่าเป็นจาก iOS 6 และบางแหล่งข่าวก็แจ้งว่าเกิดจากตัวเครื่อง iPhone 5 ยังไม่มีการสรุปออกมาอย่างแน่ชัดแต่ ที่ แน่ๆ ในบางเครื่องจะพบปัญหาจับสัญญาณ Wi-Fi ไม่ได้ หรือจับจากมาก ใครที่มี iPhone รุ่นอื่นหรือเอามือถือรุ่นอื่นไปด้วยให้ลองจับสัญญาณเทียบกันดูครับ เพื่อเจอล็อตที่มีปัญหาพอดีจะได้เปลี่ยนเครื่องได้
วิธีตรวจสอบ : เปิด Wi-Fi ลองจับสัญญาณเทียบดูกับมือถือ หรือ iPhone รุ่นอื่นดู
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง
 9. iPhone 5 No-Sim Card ไม่พบซิม
แม้ว่าแอปเปิ้ลได้เปิดใช้งาน Nano Sim ใน iPhone 5 เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเลยก็ว่าได้ แต่ทว่าสื่อต่างๆ กับพบอาการ iPhone 5 จับสัญญาณไม่ได้ หรือมีข้อความขึ้นว่า No Sim Card installed หรือค้นหาสัญญาณนานมาก รวมไปถึงจับสัญญาณได้อ่อน (1 ขีด)
วิธีตรวจสอบ : ถอดซิมเข้า-ออก ซักสองถึงสามครั้ง ดูว่าจับสัญญาณได้เร็วไหม
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง
 10. iPhone 5 กล้องปัญหาแสงม่วง
ฮือ ฮามากกับปัญหากล้องถ่ายภาพบน iPhone 5 เจอปัญหาแสงม่วงที่เกิดจากแหล่งกำเนิดแสง (มากกว่ามือถือยี่ห้ออื่น และ iPhone 4S) ซึ่งทางแอปเปิ้ลออกมาให้คำตอบว่าเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้บนกล้องขนาด เล็ก แต่ไม่ได้ให้คำตอบว่าทำไม iPhone 5 ถึงเจอปัญหานี้มากกว่า (แสงม่วงเยอะ) iPhone 4S และมือถือค่ายอื่นถึงขนาดนี้
วิธีตรวจสอบ : ถ่ายภาพให้ติดแหล่งกำเนิดแสง (กึ่งย้อนแสง)
วิธีแก้ไข : ทำใจ , เปลี่ยนเคสกันแสง , เอามือปล้อง , ใช้แอปช่วย
iPhone 5 Purple Flare
 11. iPHone 5 Time Fail เวลาเพี้ยน
ปัญหา นี้ที่ iPhone 5 ไม่ทำการ Automatically Date & Time หรือซิงค์สัญญาณอัตโนมัติจากเครือข่าย (บางประเทศ) ซึ่งผู้ที่พบเห็นจากสื่อเมืองนอกได้รับแต้งว่าเป็นปัญหาจากผู้ให้บริการ เครือข่าย (เสากระจายสัญญาณ) แต่ผู้ให้บริการ Verizon ออกมาบอกปัดว่าไม่ได้เป็นที่เค้าและแจ้งว่าเป็นที่ระบบ iOS ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติออกมาแต่อย่างใด ปัญหานี้อาจเกิดน้อยแต่ก็กันไว้ดีกว่าแก้ครับ True Ais Dtac บ้านเราคงจะไม่เป็น แต่ก็ลองเช็คกันหน่อยละกันครับ
วิธีตรวจสอบ : เข้าไปที่ Settings > Genetal > Date&Time เลือก Automatically ON เทียบดูเวลานาฬิกาข้อมือ
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนเครื่อง , แจ้งแอปเปิ้ลแคร์ , แจ้งผู้ให้บริการเครื่องข่าย
iPhone 5 Time settings Fail
   เอาละครับสำหรับปัญหา iPhone 5 ที่พบอยู่ตั้งแต่การเปิดจำหน่ายครั้งแรกจนถึงประเทศไทยเปิดจอง และรับเครื่องในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ โดยจำนวนเครื่องในแต่ละค่าย Truemove H , AIS , DTAC ก็มากมายอยู่พอสมควร และเมื่อมีผู้โชคดี ก็ต้องมีผู้โชคร้ายปะปนอยู่บ้าง ดังนี้ ทั้ง 11 ปัญหา iPhone 5 ที่ทีมงานได้นำเสนอข้างต้นนี้ หากใครเจอระหว่างการตรวจสอบเครื่องแล้วละก็ให้เปลี่ยนใหม่ดีที่สุดครับ ^^
แนะนำ : วิธีการตรวจเช็ค iPhone 5 ก่อนออกจากศูนย์/ร้าน
เครดิต : itallnews.com

ใส่ความเห็น