แนวทางแก้ปัญหาเมื่อ linux หา libraries ไม่พบ ด้วยคำสั่ง yum

By | 10/05/2013

สวัสดีครับ

วันนี้มานำเสนอทริปเล็กๆ น้อยเกี่ยวกับการใช้งานคำสั่ง yum บน linux centos ครับ สำหรับมือใหม่อย่างผมและคนอื่นๆ ที่ชอบลงโปรแกรม(rpm package) และ compiler source นั่นนี่
ชอบเจอปัญหาที่ว่าลงไปแล้ว โปรแกรมหา libraries ไม่พบทำให้โปรแกรมไม่สามารถทำงานได้พิกลพิการไปต่างๆ นาๆ มี error ฟ้องเลยว่า ‘libraries /dir/librariesname.so ไม่มีอยู่’
สำหรับมือใหม่อย่างผมและคนอื่นๆ แล้วเจอปัญหาแบบนี้ ถึงกับนั่งกุมขมับเลย เพราะไม่รู้จะไปต่อยังไง เพราะทางตัน บางคนโชคดีถาม google ได้ก็แก้ได้โชคดีไป
แต่สำหรับคนที่มือใหม่ๆ นี่สิ มีคำถามเกิดขึ้นมาเลยว่ามันคืออะไร “นี่มัน เสร็จแล้วใช่มั้ย หรือว่ามันเป็นอะไร” ส่วนมากถ้าไม่มีคำว่า complete หรือ success หรือ done ก็อย่าพึ่งคิดว่ามันเสร็จนะครับ ดูดีๆ

เอาเป็นว่าวันนี้ หากใครเจอปัญหาให้ลองใช้คำสั่ง yum โดยใช้ option whatprovides ครับ คือ whatprovides มันจะช่วยค้นหาว่า librariesname.so เนี้ยมาจาก package ไหนชื่ออะไร
เช่นต้องการทราบ libQtGui.so.4 เนี้ยชื่อ package อะไร

ตัวอย่างการใช้งานคำสั่ง

root@short Downloads]# yum whatprovides libQtGui.so.4
Loaded plugins: presto, refresh-packagekit
1:qt-x11-4.5.3-7.fc12.i686 : Qt GUI-related libraries
Repo : fedora
Matched from:
Other : libQtGui.so.4

จากการใช้งานคำสั่ง yum whatprovides libQtGui.so.4 หน้าจอก็บอกเลยว่า คือ qt-x11-4.5.3-7.fc12.i686 ซึ่งเราก็สามารถใช้คำสั่ง yum install qt-x11-4.5.3-7.fc12.i686 ได้เลย
ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดีเลยครับ ความก็มีหลายๆ วิธีที่ง่ายกว่านี้ด้วยครับ เพียงแต่ yum whatprovides นั้นบอกรายะเอียดให้เราทราบด้วยครับ

ผิดพลาดประการใดต้องกราบขออภัยด้วยครับ

ใส่ความเห็น