การทำ Virtual Host บน WindowsXP Pro+AppServ ใช้ Port 80

By | 26/07/2011

เคยทำแล้วครั้งหนึ่งนานมาแล้วครับ ตอนนั้นผมยังไม่รู้ปะสีปะสาอะไรเลยครับ จึงไม่ได้จดบันทึกไว้จนลืม….และจนต้องเอามาใช้งานจริงเพื่อการเขียนเว็บที่สมจริงครับ Virtual Host คืออะไร???  โอ้ยปวดหัวอย่าถามผมเลยครับ ผมก็ไม่ค่อยรู้หรอก แต่ผมเอาวิธีการทำ Virtual Host นี้มาช่วยในการเขียนเว็บของผมครับเพื่อให้ได้ URL ที่สมจริงครับ อย่างเช่นปกติเราติดตั้ง AppServ เวลาเรียกใช้งานเราก็ต้องไปพิมพ์ภาษาอังกฤษไรไม่รู้ที่ Address bar ของ Browser สุดที่รักของเรา –” อ๋อ ที่พิมพ์ก็ http://localhost/ มันก็จะพาสู้หน้าไรของเขาไม่รู้ล่ะครับรู้แต่ว่า dir ของไฟล์ home page ที่เราเจอมันอยู่ที่ C:\AppServ\www ครับ อ้าว!! แล้วไงอ่ะ แค่จะทำ URL ให้ได้เหมือนจริงบนเครื่องเราก็แค่ไปกำหนด IP, Hostname ในไฟล์ hosts ที่ dir C:\WINDOWS\system32\drivers\etc ก็จบนิ่ ถูกๆๆๆๆๆ  พูดอีกก็ถูกอีกครับ แล้วจะมาทำ Virtual Host ทำไม??? อืมมมม ที่ผมต้องทำ มันก็ไม่มีไรมากหรอก คือเราไปเพิ่มแล้วก็จริงครับ เช่น

hosts

192.168.1.1           i7hosting.in   www.i7hosting.in
192.168.1.1           board.i7hosting.in    www.board.i7hosting.in

ทำแบบนี้ก็พอแล้วครับ แค่ใช้ URL www.i7hosting.in หรือ board.i7hosting.in บน Web browser ของท่านก็ได้แล้ว แต่!! มันจะเข้าไปหน้าเดี่ยวกันนี่สิ่ครับผมก็ งมๆ อยู่พักหนึ่ง นึกว่ามันทำไม่ได้ซะแล้ว ทำ Virtual Host นี่แหละ เอาเข้าจริงๆ ก็สำเร็จผลครับความหมายจริงๆ ที่ผมทำ Virtual Host ก็เพราะมันช่วยระบุ dir ให้กับหน้าเว็บเพจเราครับก็คือเว็บเข้า www.i7hosting.in ก็จะไปหน้า home page ที่ dir C:\AppServ\www\i7hosting และมีไฟล์ index อยู่ และ! เวลาเข้า board.i7hosting.in ก็จะใช้ dir C:\AppServ\www\i7hosting\board และมีไฟล์ index อยู่ คือก็แล้วแต่กำหนดกันนะครับ ผมอธิบายแบบพอเข้าใจ –” กลัวผู้อ่านไม่เข้าใจจัง คงจริงๆ แหละ ผมเขียนไม่เก่งแต่อยากแบ่งปัน –” เอาเป็นว่า มาทำตามผมดีกว่าครับ

ที่ผมจะทำก็คือ เวลาเข้า www.i7hosting.in ก็จะให้มันแสดงผลโดยใช้ไฟล์เว็บไซต์ ที่ dir C:\AppServ\www\i7hosting
และเวลาเข้า board.i7hosting.in ก็จะเป็น dir C:\AppServ\www\i7hosting\board

ทำตามนะครับ 1. ไปที่ C:\WINDOWS\system32\drivers\etc ใช้ nodepad เปิดไฟล์ hosts ขึ้นมาครับมันจะไม่มีนามสกุลนะ จากนั้นเพิ่ม นี้เข้าไปบันทัดสุดท้าย ต่อๆ กันกับของเดิมครับ

127.0.0.10           i7hosting.in   www.i7hosting.in # เพิ่มโดเมนที่ท่านต้องการครับ
127.0.0.10           board.i7hosting.in    www.board.i7hosting.in # โดเมนหรือที่เค้าเรียกว่า Sub-Domain ครับ เพิ่มเข้าไป

2. นะครับให้เข้าไปที่ C:\AppServ\Apache2.2\conf ใช้ nodepad เปิดไฟล์ httpd.conf ขึ้นมาครับ มองดูซะ ไฟล์นี้แหละ เทพทั้งหลายเค้ามีสูตรปรับจูนแบบขั้นเทพ จนได้เงินค้าข้าวไปกินหลายวันเลยแหละ –” สำหรับผมข้าวก็พอ ไม่ดื่มเหล่าเบียร์ ไม่ชอบอย่างแรง อายุยังน้อยกลัวตาย แล้วเราจะบอกทำไมเนี้ย –” มาต่ิอกันเลยครับ เห็นแล้วจากนั้นเพิ่มนี่เข้าไปครับ ต่อท้ายไฟล์เลยนะครับ ทุกท่าน

NameVirtualHost 127.0.0.10:80


servername    i7hosting.in
ServerAlias www.i7hosting.in
DocumentRoot   C:/AppServ/www/i7hosting/
DirectoryIndex index.php index.html index.shtml index.htm default.htm Default.aspx Default.asp index.pl
   


servername    board.i7hosting.in
ServerAlias www.board.i7hosting.in
DocumentRoot   C:/AppServ/www/board/
DirectoryIndex index.php index.html index.shtml index.htm default.htm Default.aspx Default.asp index.pl

หมดแล้วครับ ฟังผมบ่นยาว โม้ยาว ก็ขออภัยด้วยนะครับ จากนั้น restart service หรือให้ชัว reboot เครื่องเลยครับ จากนั้นมาลองดูว่าได้มั้ย ^^ By BoY_PiShiT

WriteBy BoY_PiShiT

7 thoughts on “การทำ Virtual Host บน WindowsXP Pro+AppServ ใช้ Port 80

  1. กลิ้ง

    ได้อ่านเรื่องการทำ Virtual Host บน Windows อยากถามว่าในกรณีที่ผมต้องการทำ sub-domain โดยใช้ WP MU หลายๆ sub ต้องกำหนดค่าอย่างไรที่ ไฟล์ hosts และ httpd.conf ครับ

    ปกติเวลาทำบน host จริง ผมจะไปกำหนดวานการ์ดที่ C-panel ให้เป็น *.domainmane.com และก็ทำขั้นตอนการติดตั้ง mutisite sub-domain ได้เลย

  2. pishit

    ไฟล์ httpd.conf

    NameVirtualHost 127.0.0.10:80

    servername i7hosting.in
    ServerAlias *.i7hosting.in
    DocumentRoot C:/AppServ/www/dir/
    DirectoryIndex index.php index.html index.shtml index.htm default.htm Default.aspx Default.asp index.pl

    ไฟล์ hosts

    127.0.0.10 i7hosting.in *.i7hosting.in

    เขียนโดย BoY_PiShiT

  3. กลิ้ง

    พอจะมองภาพออกนิดๆ แล้วครับ สำหรับ Virtual Host เป็นเรื่องใหม่สำหรับผมจริง ยังไงให้ความกระจ่างอีกซักหน่อยนะครับคืออย่างนี้ครับ ปกติแล้ว เราทำเครื่องเราให้เป็น web sever เข้าใจว่าลงเพียง Appserv หรือ xampp ก็สามารถทำได้แล้ว
    – สำหรับการทำ Virtual Host นั้นเราต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเข้าไปบ้าง (เครื่องผมเป็น win7)
    – หรือ ทำเพียงปรับค่าในไฟล์ httpd.conf และ ไฟล์ hosts เพียงเท่านี้ก็สามารถทำ Virtual Host ได้เลย
    – เราสามารถ Run ทำสอบผ่าน Browser ที่เครื่องเราได้เลยไหมครับ? หรือต้องทดสอบผ่านเครื่องอื่นๆ เท่านั้น (หรืออาจจะทำเป็น Intranet วงเล็กระหว่างเครื่อง 2 ตัว)
    – มีแหล่งข้อมูล หรือหนังสือแนะนำไหมครับ

    ขอบคุณอีกครั้นนะครับ

  4. boy_pishit

    ไม่ต้องลงอะไรเพิ่มครับ มี httpd ก็ได้แล้ว ปรับแต่งแค่ httpd.conf และ hosts พอ แล้วก็ browser ของเราหรือของใครก็ได้ครับ ที่ต่ออยู่ใน network เดี่ยวกัน
    ส่วนหนังสือ ลองไปค้นที่ se-ed.com ครับ

  5. กลิ้ง

    ขอต่ออีกซักหน่อยนะครับ พอดีทำตามคำแนะนำตอนนี้ทำได้แล้วครับ แต่ทำเป็น Html ธรรมดาอยู่ การทดสอบ WP ติดเรื่อง ส่วนของ Data Base Server
    ไม่ทราบว่าต้องทำเป็น Data Base Host Sever ด้วยเปล่าครับ (เรียกถูกไหม) พอดีลองติดตั้ง wp แบบธรรมดา กับโดเมนที่กำหนดขึ้น ติดตรงขั้นตอนการระบุ host ของ data Base ปกติจะใส่เป็น localhost และ ชือ Data, User / Password เหมือนกันการติดตั้งที่ localhost (ก่อนหน้านี้ทำเป็น web server ก็ติดตั้ง WP ได้) แต่ก็ยังติดตั้งไม่ได้ครับ
    ช่วยแนะนำหน่อยครับ …

ใส่ความเห็น