10 ตัวช่วย Firefox Extensions สำหรับนักพัฒนา

By | 24/09/2012

บทสรุปของ Firefox ในความเห็นของผู้เขียนคือ เหมาะสำหรับนักพัฒนา วันนี้เป็นโอกาสดีที่ผู้เขียนจะขออธิบายต่อว่าีมีความเหมาะอย่างไร
10 Extensions ต่อไปนี้เป็นตัวช่วยที่ผู้เขียนแนะนำว่าหากคุณเป็นนักพัฒนาเว็บไซต์ คุณน่าจะมีมันไว้ …

ColorZilla
หาก ใช้ Photoshop บ่อยคงทราบดีว่าตัวดูดสีมีประโยชน์มาก เช่นเดียวกัน ColorZilla สามารถดูดโค๊ดสีที่อยู่หน้าเว็บได้อย่างง่ายดายและใส่
Clipboard ให้พร้อมใช้งาน และยังมีตัวช่วยอื่น ๆ เกี่ยวกับสีอีกเพียบ

Firebug
เป็นเครื่องมือ Inspect Element ที่คล่องตัวที่สุดของทุกบราวเซอร์ที่ผู้เขียนเคยใช้มา เป็นเครื่องมือหลักของผู้เขียนในการแกะโค๊ดพวก
Client side script ทั้งหมด เช่น CSS และ jQuery เป็นต้น จุดเด่นของ Firebug คือบอก path ของ CSS ที่ Element ตัวนั้นเชื่อมโยงอยู่
สามารถปรับโค๊ดหน้าเว็บและดูผลลัพท์ได้ทันที ประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก

MeasureIt
ไม้ บรรทัดหน้าเว็บตามชื่อของมันล่ะครับ บางครั้งการวัดขนาดความกว้างและความสูงคร่าว ๆ ของ Layout เว็บไซต์ก็ช่วยประหยัดเวลากว่าการลองปรับ
ความกว้างแบบสุ่มสี่สุ่มห้ามากมาย

Web Developer
เครื่อง มือตัวพ่อตามชื่ออีกแล้วครับ เครื่องมือสำหรับ Web Developer พูดรวม ๆ ว่าเครื่องมือตัวนี้สามารถแยกทุก Element ของหน้าเว็บไซต์ออกมา
ได้ ลองเล่นดูครับ ลูกเล่นตัวช่วยเยอะมาก ๆ

Wappalyzer
Wappalyzer จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าเว็บไซต์ที่ดูอยู่พัฒนาขึ้นมาจากอะไร ใช้เทคโนโลยีอะไร แล้วเป็น CMS ประเภทใด

SearchStatus
สำหรับนักพัฒนาที่สนใจ Rank ของเว็บไซต์ Extensions ตัวนี้ สามารถแสดงสถานะ PageRank และ Alexa Rank ของทุกเว็บไซต์ แสดงลิ้งค์
Nofollow  แสดง Whois และอื่น ๆ ลองเล่นดูครับสะดวกดี

Flagfox
แสดงธงประเทศที่วางครื่องเซิฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้น ๆ รวมถึงตรวจสอบ IP ของเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นการตรวจสอบสัญชาติเว็บไซต์ในเบื้องต้น

ShowIP
แสดง IP ของโฮสรวมถึง ISP ที่เว็บไซต์ใช้บริการอยู่ เมื่อได้ IP ของเว็บไซต์มาแล้วเราสามารถตรวจสอบเจ้าของโฮสได้ โดยใช้บริการอย่าง Find host
by IP address ต่อไป

Status-bar Scientific Calculator
เครื่อง คิดเลขขนาดจิ๋ว แต่ความสามารถเกินตัวคำนวณเลขฐานได้ด้วยนะ สะดวกที่อยู่ใกล้มือคำนวณเลขได้ทันใจ (จะแสดงอยู่ที่ Add-on bar มุมล่างขวา)

FEBE
FEBE (Firefox Environment Backup Extension) สำรองข้อมูลทุกอย่างใน Firefox ไม่ว่าจะเป็น Extension , History, Bookmark เป็นต้น และ
สามารถ นำไป Import ใหม่ได้ทันที หมดปัญหาเรื่องลิงวินโดวใหม่ หรือย้ายคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ Firefox ตัวเก๋าในรูปแบบของคุณจะอยู่กับคุณเรื่อยไป

Flashblock
แถม อีกตัว เว็บไซต์ปัจจุบันส่วนใหญ่ลดการใช้ Flash ลงไปเยอะแล้วด้วยการพัฒนาและสามารถทดแทนได้ของ CSS และ HTML5 แต่ก็ยังมีอีกไม่น้อยที่ใช้ Banner
โฆษณาในรูปบบของแฟลช ซึ่ง Extensions ตัวนี้บล๊อค Flash ทุกตัวแต่หากต้องการดูตัวไหนก็แค่คลิกเป็นชิ้นไป สำคัญที่สุดผมว่าช่วยให้ Firefox ประหยัดแรมและ
ไวขึ้นกว่าเดิมมากมายครับ

credit tipsiam.com
http://www.thaiadmin.org/board/index.php?topic=154567.msg0;boardseen#new

ใส่ความเห็น